Skip to main content

Luận văn thạc sĩ là một trong những khâu cuối cùng để bạn có thể hoàn thành quá trình học của mình và đạt được tấm bằng thạc sĩ danh giá. Thế nhưng đây cũng là khâu vô cùng khó khăn đối với khá nhiều học viên đang theo đuổi tấm bằng này. Nhiều bạn không biết phải viết luận văn như nào để thật khoa học và hấp dẫn người chấm. Đừng lo, sau đây là Hướng dẫn cách viết luận văn thạc sĩ chuẩn SGK 2022 đến từ Vietnhanh.vn.

1. 7 bước để hoàn thành một bài luận văn thạc sĩ

7 bước để hoàn thiện một bài luận văn thạc sĩ

7 bước để hoàn thiện một bài luận văn thạc sĩ (Hướng dẫn cách viết luận văn thạc sĩ chuẩn SGK 2022)

Hướng dẫn cách viết luận văn thạc sĩ chuẩn SGK 2022. Dưới đây là 7 bước để hoàn thiện một bài luận văn thạc sĩ chuẩn SGK 2022

Bước 1: Đăng ký đề tài cho bài luận văn thạc sĩ của mình

Bước 2: Giao đề tài

Bước 3: Lên đề cương cho bài luận

Bước 4: Bảo về đề cương

Bước 5: Thực hiện viết luận văn thạc sĩ

Bước 6: Nộp bài luận văn và phân công thẩm định trước hội đồng bảo vệ

Bước 7: Bảo vệ luận văn

2. Hướng dẫn cách viết luận văn thạc sĩ chuẩn SGK 2022

Hướng dẫn cách viết luận văn thạc sĩ chuẩn SGK 2022

Hướng dẫn cách viết luận văn thạc sĩ chuẩn SGK 2022

2.1. Lựa chọn đề tài

Đây là bước đầu tiên trước khi làm bất kì bài luận văn thạc sĩ nào. Khi lựa chọn đề tài, bạn cần chọn những đề tài mang tính cấp thiết xảy ra trong xã hội hiện nay hoặc chọn những đề tài phù hợp với kiến thức bạn được học trong suốt quá trình theo học thạc sĩ.

Đề tài luận văn thạc sĩ sẽ bao gồm:

  • Tên đề tài
  • Tính cấp thiết của đề tài
  • Tổng quan tình hình nghiên cứu
  • Các câu hỏi hay giả thiết nghiên cứu
  • Mục tiêu nghiên cứu
  • Phương pháp nghiên cứu
  • Khung nghiên cứu
  • Kết cấu luận văn dự kiến
  • Danh mục tài liệu tham khảo
  • Các phụ lục

Cần phải lựa chọn đề tài một cách kĩ càng vì đây là yếu tố quyết định xem bài luận của bạn có thu hút người chấm hay không. Đồng thời việc lựa chọn đề tài phù hợp sẽ giúp quá trình viết luận văn của bạn trở nên vô cùng thuận lợi.

2.2. Lên đề cương cho bài luận

Lên đề cương cho bài luận là giai đoạn rất quan trọng đối với việc viết luận văn thạc sĩ của bạn. Thông thường, bạn sẽ phải chuẩn bị 1-2 tháng cho quá trình chuẩn bị này. Đây là lúc bạn cần chuẩn bị thật kĩ lưỡng tài liệu, thông tin quan trọng liên quan tới bài luận văn cũng như những ý tưởng triển khai bài. Việc lên đề cương một cách kĩ càng sẽ tiết kiệm thời gian làm bài và bạn sẽ có được sự chuẩn bị chắc chắn cho giai đoạn thực hiện viết luận văn của mình.

Hãy tham khảo những nguồn tài liệu uy tín, sách báo cũng như các bài nghiên cứu liên quan đến đề tài mà bạn đang làm để mở rộng về kiến thức và có thêm được nhiều ý tưởng cho bài luận văn của mình nhé!

2.3. Thực hiện viết luận văn

2.3.1. Phần mở đầu

Trong phần mở bài, bạn cần trình bày được các nội dung cơ bản như:

  • Ý nghĩa của đề tài: Bạn cần nêu ra được lý do lựa chọn đề tài, tính cấp thiết của đề tài đối với các vấn đề lý luận và thực tiễn xảy ra trong xã hội.
  • Mục đích và mục tiêu của đề tài: Mục đích của đề tài là cái cuối cùng đạt được. Mục tiêu là xác định những kết quả cần đạt để trả lời cho câu hỏi nghiên cứu. Mục tiêu nghiên cứu bao gồm mục tiêu khái quát và mục tiêu cụ thể. Mục tiêu nghiên cứu sẽ giúp bạn đưa ra được định hướng cụ thể cho bài luận văn của mình.
  • Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu bao gồm thời gian, không gian, nội dung và phương pháp khi thực hiện viết luận.

2.3.2. Phần nội dung

Đây là phần quan trọng nhất của toàn bộ bài luận văn, trong phần nội dung bạn cần trình bày được đầy đủ 4 nội dung chính bao gồm:

  • Cơ sở lý thuyết của đề tài nghiên cứu: Bạn cần nêu sơ lược khái niệm và những vấn đề liên quan đến đề tài nghiên cứu. Đây là những kiến thức bạn có thể tìm hiểu trong giáo trình, sách báo, tài liệu tham khảo,… Cơ sở lý thuyết chỉ là phần phụ nên hãy trình bày một cách đơn giản và ngắn gọn để dành thời gian cho những phần quan trọng khác nhé.
  • Thực trạng của vấn đề nghiên cứu: Bạn cần trình bày thực trạng của vấn đề, nêu ra các thông tin số liệu mà bạn đã liên hệ được trong thực tiễn một cách chính xác. Hãy trình bày những số liệu một cách khoa học như trình bày dưới dạng bảng hoặc biểu đồ để có thể thu hút người đọc cũng như giúp người đọc so sánh và quan sát một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó hãy đưa ra những điểm mạnh và điểm hạn chế của đề tài nghiên cứu.
  • Nguyên nhân và những hạn chế của vấn đề nghiên cứu: Thông qua thực trạng đã nêu lên ở trên, hãy đưa ra nguyên nhân (khách quan và chủ quan) cùng với những hạn chế mà vấn đề nghiên cứu đang gặp phải.
  • Đưa ra giải pháp khắc phục những hạn chế đó: Cuối cùng, bạn cần có giải pháp khắc phục cho những hạn chế mà mình vừa nêu ra.

Đây là những hướng dẫn cách viết luận văn thạc sĩ chuẩn SGK 2022 mà Vietnhanh.vn đã tổng hợp lại để có thể hỗ trợ các bạn trong quá trình thực hiện viết bài luận văn của mình. Chúc các bạn hoàn thành bài luận với một kết quả tốt và có được tấm bằng thạc sĩ danh giá nhé!

3. Liên hệ với chúng tôi

Mọi yêu cầu, thắc mắc cũng vui lòng liên hệ Hotline: 0941.484.743 để được giải đáp cũng như hỗ trợ tư vấn 24/7 miễn phí. Vietnhanh.vn rất mong được hợp tác cùng các bạn! Trân thành cảm ơn!