Skip to main content

Bạn đang loay hoay không biết bắt đầu với bài luận văn tốt nghiệp từ đâu? Phải trình bày luận văn tốt nghiệp như thế nào? Trong bài viết sau đây, Vietnhanh sẽ chia sẻ đến bạn cách làm luận văn tốt nghiệp 1 cách chi tiết và đầy đủ nhất.

1. Cấu trúc luận văn tốt nghiệp, luận văn thạc sĩ 

Nếu bạn vẫn chưa biết cách làm luận văn tốt nghiệp như thế nào, đừng quá lo lắng. Vì về căn bản, một bài luận văn tốt nghiệp cũng như luận văn thạc sĩ bao gồm những nội dung chính sau:

1.1. Cách làm luận văn tốt nghiệp – Phần mở đầu 

Tầm quan trọng của đề tài: Cần trả lời được câu hỏi là tại sao phải thực hiện đề tài đã chọn cả về phương diện lý thuyết và thực tiễn.

Thông thường, đề tài phát hiện một vấn đề mới hay trái với quy luật thông thường để nhằm giải thích nó và đưa ra một kết luận cụ thể có ích về mặt lý luận cũng như thực tiễn.

Cần phân biệt sự khác nhau giữa một đề tài nghiên cứu khoa học và một báo cáo hay tường trình – chỉ mang tính tường thuật lại sự kiện, hiện tượng để đưa ra nhận xét, kết luận.

Mục tiêu của đề tài: Có thể lồng vào phần Tầm quan trọng của đề tài hay tách riêng. Phần này cho biết mục tiêu của đề tài là nghiên cứu vấn đề gì. Nếu cần, có thể chia ra thành mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể. Các mục tiêu cụ thể phải logic để phục vụ mục tiêu tổng quát.

Phương pháp nghiên cứu: Trình bày các phương pháp được sử dụng để giải quyết vấn đề đặt ra của đề tài nhằm đạt được mục tiêu tổng quát.

Nội dung của đề tài: Trình bày sơ lược nội dung các chương, nhưng phải thể hiện được tính logic giữa các chương. Không nên trình bày theo kiểu liệt kê mà phải thể hiện được sự liên kết giữa các chương.

Cách làm luận văn tốt nghiệp - Phần mở đầu 

Cách làm luận văn tốt nghiệp – Phần mở đầu

1.2. Cách làm luận văn tốt nghiệp – Phần nội dung

Phần 1. Cơ sở lý luận: Giải thích các lý thuyết cũng như các kết quả thực nghiệm có liên quan đến vấn đề mà đề tài nghiên cứu. Chỉ nên chọn các khía cạnh thật sự có liên quan đến nội dung ở Phần 2.

Phần 2. Nội dung :

  • Tùy thuộc vào loại đề tài. Có thể là kiểm định giả thuyết hay mô tả định lượng để rút ra kết luận hay xây dựng mô hình mới.
  • Nếu có kiểm định giả thuyết thì cần phải trình bày rõ là sử dụng mô hình gì để kiểm định. Giải thích ý nghĩa của các biến trong mô hình và kỳ vọng về kết quả dựa trên phần cơ sở lý luận đã trình bày ở trên.

 1.3. Cách làm luận văn tốt nghiệp – Phần kết luận 

Trong phần này, bạn cần tóm tắt lại nội dung cốt lõi của đề tài và rút ra kết luận.

2. Mẫu lời cảm ơn luận văn tốt nghiệp hay 

Mẫu lời cảm ơn luận văn tốt nghiệp số 1 

LỜI CẢM ƠN

Sau bốn năm học tập và rèn luyện tại Trường Đại học …, bằng sự biết ơn và kính trọng, tác giả xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, các phòng, khoa thuộc Trường … và các Giáo sư, P. Giáo sư, Tiến sĩ đã nhiệt tình giảng dạy và tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập và làm Luận văn. Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn và lời cảm ơn sâu sắc tới Thầy/Cô …, người thầy đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình thực hiện đề tài.

Xin chân thành cảm ơn các Anh chị trong Ban lãnh đạo …; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cùng bạn bè, đồng nghiệp đã tạo điều kiện sát, nghiên cứu để hoàn thành Luận văn. Do điều kiện về năng lực bản thân còn hạn chế, luận văn chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo trong hội đồng khoa học, bạn bè và đồng nghiệp để luận văn của tôi được hoàn thiện hơn.

Em xin trân trọng cảm ơn./.

…, tháng … năm …

Tác giả

Hướng dẫn cách làm luận văn tốt nghiệp: lời cảm ơn

Hướng dẫn cách làm luận văn tốt nghiệp: lời cảm ơn

Mẫu lời cảm ơn luận văn tốt nghiệp số 2

LỜI CẢM ƠN

Để thực hiện và hoàn thành đề tài Luận văn này, tôi đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện từ nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân. Luận văn cũng được hoàn thành dựa trên sự tham khảo, học tập kinh nghiệm từ các kết quả nghiên cứu liên quan, các tạp chí chuyên ngành của nhiều tác giả ở các trường Đại học, các tổ chức nghiên cứu, tổ chức chính trị…Đặc biệt là sự hợp tác của cán bộ giáo viên các trường … đồng thời là sự giúp đỡ, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần từ phía gia đình, bạn bè và các đồng nghiệp.

Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy/Cô … – người hướng dẫn khoa học đã trực tiếp dành nhiều thời gian, công sức hướng dẫn tôi trong quá trình thực hiện nghiên cứu và hoàn thành Luận văn.

Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu, ………………… cùng toàn thể các thầy cô giáo đã tận tình truyền đạt những kiến thức quý báu, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.

Tuy có nhiều cố gắng, nhưng trong Luận văn này không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Tôi kính mong Quý thầy cô, các chuyên gia, những người quan tâm đến đề tài, đồng nghiệp, gia đình và bạn bè tiếp tục có những ý kiến đóng góp, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện hơn.

Một lần nữa xin chân thành cảm ơn!

…, tháng … năm …

Tác giả

3. Cách tạo danh mục bảng biểu trong luận văn tự động

Thông thường với danh mục bảng biểu có khá ít, trong bài thường thì cũng chỉ đến 5,6 cái là nhiều nên các bạn thường có tâm lý “thôi thì thủ công gõ mấy cái cho xong”.

Tuy nhiên, nếu các bạn làm như vậy thì khi có sự thay đổi trong bài thì số trang của từng hình bạn lại phải đi dò và sửa rồi tên khi có vấn đề gì bạn lại phải hì hục đi tìm đi sửa

Thay vì đó, hãy dành ra vài phút để tạo chuẩn TỰ ĐỘNG update kịp thời. Mình khái quát các bước như sau:

Bước 1: Tạo caption cho bảng biểu, hình với 2 New Label tương ứng là: Hình và Bảng

Bước 2: Chọn vị trí cho captions: Above selected item, và Options trong Numbering chọn Include Chapter number để số thứ tự các hình ảnh sẽ tương ứng vào các chương nhé

Bước 3: Modify cho Captions cell styles trong tab Home để canh giữa, cỡ chữ 13…

Bước 4: Tạo Table of figure tại trang DANH MỤC BẢNG BIỂU bằng cách vào Tab References > Insert Table of figures> Chọn tương ứng label Hình và Bảng

Bước 5: Update: chọn update trong tab References hoặc ấn phím F9 và chọn Update entire table

4. Các lỗi thường gặp phải khi làm luận văn tốt nghiệp, luận văn thạc sĩ

  • Đề tài cũ kỹ, trùng lặp với các đề tài đã có. Điều đáng tiếc là nhiều sinh viên bỏ công sức và thời gian (rất quý báu) của mình ra làm một việc ít có lợi là thực hiện lại các đề tài đã có. Điều này khiến cho đề tài dễ bị nghi vấn là sao chép và thiếu tính sáng tạo.
  • Viết bài theo kiểu liệt kê, không có giải thích. Điều cần lưu ý là khi tác giả viết ra thì tác giả có thể hiểu dễ dàng. Tuy nhiên, người đọc đôi khi không hay khó hiểu. Chính vì lý do này nên tác giả cần giải thích – càng ngắn gọn, súc tích càng tốt – về những điều được trình bày. Đối với những vấn đề quá đơn giản, cũng có thể không cần giải thích.
  • Phần cơ sở lý luận, nội dung chính và kết luận không có liên hệ với nhau. Phần cơ sở lý luận thường được trình bày tràn lan, không có trọng tâm, đôi khi không có liên quan đến nội dung chính của bài. Bên cạnh đó, thường các phần trình bày trong các chương không có liên hệ, bổ sung cho nhau. Về nguyên tắc, tất cả những điều trình bày trong luận văn phải có liên hệ với nhau để phục vụ mục tiêu nghiên cứu của luận văn.
  • Sinh viên dùng lẫn lộn dấu chấm và dấu phẩy trong khi viết số. Thí dụ: Sinh viên thường hay viết 123,456,789 thay vì nên viết 123.456.789 để cho biết đây là 123 triệu … Số liệu trong bài được trình bày thiếu nhất quán (không theo lề phải), dùng ký hiệu và viết tắt tùy ý, rối rắm làm người đọc không hiểu. Trên nguyên tắc, tất cả những từ viết tắt phải được ghi chú ngay từ đầu và nên cố gắng càng ít viết tắt càng tốt.
  • Tài liệu tham khảo được dẫn chưa đúng. Hầu như các sinh viên chỉ liệt kê tài liệu tham khảo cuối luận văn mà không chỉ rõ là tài liệu tham khảo nào được sử dụng ở đâu. Thí dụ về một các dẫn tài liệu đúng: “Do thông tin bất đối xứng nên rất có thể khi mua một hàng hóa đã qua sử dụng người mua sẽ mua được hàng hóa không đúng chất lượng (Ninh 2003, tr. 18).” Sau đó tài liệu tham khảo này (Ninh 2003) phải được liệt kê ra ở danh sách tài liệu tham khảo theo thứ tự ABC dựa vào tên (hay họ – nếu là tác giả nước ngoài) của tác giả.
  • Trong các bài viết có đề ra giải pháp: Các giải pháp được nêu ra quá nhiều, đôi khi mâu thuẫn với nhau (nhất là khi triển khai thực hiện). Đồng thời, sinh viên thường không phân tích tính khả thi và thứ tự ưu tiên của các giải pháp này. Trong thực tế, vì nguồn lực có giới hạn nên không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được tất cả các giải pháp được đề xuất, do đó cần phải chọn lọc. Trong một số trường hợp, sinh viên đề xuất giải pháp mâu thuẫn ngay cả đối với mục tiêu của đề tài.
  • Một số sinh viên không phân biệt giữa tỷ lệ và tỷ trọng nên thường dùng dấu % để chỉ cả hai, dễ tạo sự nhầm lẫn.
  • Một số sinh viên viết câu chưa đúng, sử dụng dấu chấm, dấu phẩy chưa hợp lý. Điều cần lưu ý là còn sai chính tả. Chẳng hạn, một sinh viên, trong luận văn tốt nghiệp của mình, đã viết “tập chung gà sót” thay vì “tập trung rà soát.”
  • Theo thông lệ, nếu trong trường hợp liệt kê thì trước dấu ba chấm phải có dấu phẩy. Nếu không có dấu phẩy trước dấu ba chấm thì người đọc hiểu đó là câu lửng (có thể bỏ lửng vì chủ ý của tác giả) và người đọc hiểu sao cũng được. Trong nghiên cứu khoa học, nên hết sức tránh điều này.

5. Liên hệ với chúng tôi

Mọi yêu cầu, thắc mắc cũng vui lòng liên hệ Hotline: 0941.484.743 để được giải đáp cũng như hỗ trợ tư vấn 24/7 miễn phí.

Vietnhanh.vn rất mong được hợp tác cùng các bạn! Trân thành cảm ơn!